ผ้าปูลายริ้ว แบบไหน?ใช่สำหรับคุณ

Vacation Land Inn  > Lifestyle >  ผ้าปูลายริ้ว แบบไหน?ใช่สำหรับคุณ

ผ้าปูลายริ้ว แบบไหน?ใช่สำหรับคุณ

0 Comments
ผ้าปูลายริ้ว

ผ้าปูลายริ้ว หากมีคนสงสัยว่าลายริ้วคืออะไร? ไม่ยากเลยตามพจนานุกรมไทยให้ความหมายของคำว่าริ้วคือลายหรือลวดลายที่เกิดขึ้นเป็นแนวยาว ดังนั้นผ้าปูลายริ้วนั้นก็คือผ้าปูมีลวดลายเป็นแนวยาวออกมา ไม่ใช่ผ้าสีพื้นก็แค่นั้นเอง ซึ่งการเลือกผ้าปูทีดีนั้นให้ดูจากเส้นด้ายใช้ในการทอ ยิ้งเส้นด้ายมีมากเท่าไหร่ ผ้าปูนั้นก็จะยิ่งมีความหนา เหนียว มีคุณภาพมากขึ้นเท่านั้น  ตามโรงแรมทั่วไปนั้นจะใช้ผ้าปูที่ทอเส้นด้าย200-300เส้นต่อหนึ่งตารางนิ้ว แต่ถ้าเป็นโรงแรมห้าดาวนั้น จะใช้ผ้าปูที่ทอจากเส้นด้ายถึง400เส้นซึ่งจะมีคุณภาพและมีราคาแพงกว่าอีกแบบนึงเยอะพอสมควร  

ผ้าปูลายริ้วส่วนใหญ่ทำมาจากอะไร 

ผ้าปูลายริ้วหรือแบบไม่มีลวดลายนั้น 

จะใช้ผ้าอยู่หลักๆเลยคือ ผ้าCotton100%หรือผ้าฝ้าย ผ้าCotton100%ผสมกับผ้าซาติน ผ้าใยสังเคราะห์  

  • ผ้าฝ้ายหรือCotton100%เป็นผ้าปูที่ 

โรงแรมส่วนใหญ่เลือกใช้เพราะราคาไม่แพง ระบายอากาศได้ดี จะต้องรีดด้วยความร้อนสูง เนื้อจะนุ่ม เบาสบาย แต่เวลาซักแล้วมักจะมีการหดตัว ดังนั้นจึงต้องเลือกผ้าCotton100%ที่ทอด้วยเส้นใย250เส้นต่อหนึ่งตารางนิ้วขึ้นไป ซึ่งจะหดตัวได้ช้ากว่าแบบที่ทอ180เส้นต่อหนึ่งตารางนิ้ว  

  • ผ้าCotton100%หรือผสมผ้าซาติน จะ 

เป็นผ้าที่โรงแรมหรูเลือกใช้ เพราะมีความหรูหรา สวยงาม เป็นเงางาม ไม่อับชื้น ทนทาน และซักแล้วไม่เป็นขุยอีกด้วย แต่ก็ตามมาด้วยราคาแพงขึ้นไปตามลำดับ 

  • ผ้าใยโพลีเอสเตอร์หรือผ้าใยสังเคราะห์  

ราคาจะถูก แต่คุณภาพและการใช้งานไม่ดีเท่าไหร่นักเพราะการระบายความร้อนนั้นไม่ดีเท่ากับผ้าCotton100% 

สาเหตุง่ายๆที่โรงแรมเลือกใช้ผ้าปูที่นอนแบบมีลายริ้ว 

ผ้าปูลายริ้วนั้นโรงแรมส่วนใหญ่มักใช้ในกรณีที่ห้องพักในโรงแรมมีเฟอร์นิเจอร์น้อยชิ้นและดูโล่ง การเลือกผ้าลายริ้วมาใช้ก็จะถือเป็นลูกเล่นอีกแบบหนึ่งที่ดูไม่จืดชืดจนเกินไป หากเป็นห้องที่มีเฟอร์นิเจอร์ครบครันแล้วก็เหมาะสมที่จะใช้ผ้าปูแบบเรียบจะดูไม่รกตาจนเกินไป และผ้าปูที่ดีนั้นสาเหตุที่ต้องเลือกแบบที่ทอด้วยเส้นด้ายที่มีจำนวนมาก จะเป็นการป้องกันไรฝุ่นได้ดีอีกด้วย 

ผ้าปูลายริ้วนั้นมีมากมายหลากหลายสีให้เลือกใช้ตามความชอบ ในโรงแรมนั้นจะเน้นใช้สีขาวเท่านั้น เนื่องจากมองแล้วสบายตาและดูสดใหม่อยู่เสมอ อีกทั้งการเลือกใช้สีขาวสามารถใช้ได้กับห้องทุกสี ไม่ต้องปรับเปลี่ยนอะไรเลย และมีหลากหลายยี่อห้อให้เลือกซื้อ แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นให้เน้นในเรื่องของจำนวนเส้นด้ายที่ใช้ทอผ้าปู ยิ่งเส้นด้ายนั้นๆยิ่งมีจำนวนมากเท่าไหร่ยิ่งมีประโยชน์และทนทานมากขึ้นเท่านั้น 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *